Khuyến học.Fukuzawa Yukichi
Tri thức và phát triển. Nhà xuất bản Trẻ Nhóm nghiên cứu Nhật Bản Người dịch: Phạm Hữu Lợi
PHẦN HAI: NGƯỜI CHỊU THIỆT THÒI NHẤT LÀ NHỮNG KẺ VÔ HỌC
Nguyên tác tiếng Nhật
Dưới
thời Mạc phủ, giữa tầng lớp Võ sĩ và tầng lớp thường dân có sự phân
biêth sâu sắc. Võ sĩ ra sức lộng quyền, coi nông dân và thị dân như
những kẻ tội phạm. Chúng còn đặt ra luật "chém trước, xử sau".
Theo
luật này, người dân chỉ cần có biểu hiện trái ý Võ sĩ là lập tức bị
hành quyết tại chỗ. Tính mạng của dân không khác sâu bọ, cho sống thì
được sống, bảo chết thì phải chết.
Ngược
lại, nông dân và thị dân lúc nào cũng phải cúi lạy, nhường lối tránh
chỗ cho Võ sĩ dù chẳng có quan hệ, duyên nợ gì. Ngựa mình nuôi nhưng bị
cấm cưỡi. Thật đáng căm giận.
Mối
quan hệ giữa Võ sĩ và thường dân là quan hệ "giữa cá nhân với cá nhân"
mà đã bất công đến như vậy, thử hỏi quan hệ giữa chính phủ và nhân dân
là quan hệ giữa "tập thể với tập thể" sẽ như thế nào? Các bạn hãy cùng
tôi xem xét.
Có
thể nói: Mối quan hệ giữa chính phủ với nhân dân còn tệ hại hơn nhiều.
Không chỉ chính quyền trung ương Mạc phủ, mà tại các địa phương, các
lãnh chúa điều lập ra chính phủ con trên lãnh địa mình cai quản, mặc sức
hà hiếp bóc lột dân chúng, mọi quyền con người của người dân đều không
được thừa nhận. Thi thoảng lắm, các lãnh chúa ra vẻ từ bi đưa ra một vài
chính sách tử tế ( thực ra chỉ khi bị các lãnh chúa vùng khâc âm mưu
thôn tính lãnh địa của mình thì họ mới làm thế), nhưng cũng chỉ nhằm mị
dân nhất thời mà thôi.
Quan
hệ giữa chính phủ và nhân dân, như tôi nói ở đoạn trên, chỉ khác nhau ở
tình trạng giàu nghèo, mạnh yếu. Còn quyền lợi thì hoàn toàn ngang
nhau.
Người
nông dân làm ra thóc gạo, nuôi sống con người; người thị dân buôn bán,
lưu thông hàng hoá mạng lại sự tiện lợi trong cuộc sống. Đó là công việc
của bản thân họ.
Mặt khác, chính phủ đặt ra luật lệ, trấn áp kẻ bất lương, bảo vệ dân lành. Đó là công việc phải làm của chính phủ.
Để
làm việc này, chính phủ cần nhiều tiền. Nhưng chính phủ lại không tự
làm ra được lúa gạo, không có tiền nong. Vì thế nông dân và thị dân nộp
thuế, nộp thóc, tạo ra nguồn ngân sách cho chính phủ.
Hai
phía, dân và chính phủ bàn bạc cùng nhau thoả thuận về nghĩa vụ và
trách nhiệm của mỗi bên như nêu trên. Quan hệ giữa nhân dân và chính phủ
là quan hệ như vậy.
Nộp thóc, đóng thuế, làm theo pháp luật là nghĩa vụ và trách nhiệm của dân.
Thu
đủ thóc, đủ thuế, sử dụng đúng và công khai nguồn tài chính, bảo vệ dân
là nghĩa vụ và trách nhiệm của chính phủ.
Nếu
cả hai phía đều thực hiện đúng nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi bên như
trên đây thì chẳng có gì để mà nói. Vì hai bên, bên nào bên nấy cũng đều
làm đúng bổn phận của mình, chính phủ không làm phiền dân và dân cũng
không làm phiền chính phủ.
Không còn cảnh bị "cùm chân, cùm tay" về tinh thần và vật chất.
Trong
xã hội Mạc phủ Tokugawa, người ta đã tôn chính quyền thành "Đấng bề
trên". Mỗi khi "Đấng bề trên" vi hành thì tiền nhà trọ cũng không trả,
tiền đò qua sông cũng không thanh toán, tiền công người phục dịch cũng
không trao, ngược lại còn đòi hỏi các nơi phải chi tiền rượu chè. Thật
là hết chỗ nói. Các lãnh chúa, quan chức chính quyền nghĩ ra đủ trò để
tiêu xài, làm cạn kiệt nguồn tài chính. Và để tiếp tục có tiền tiêu xài,
họ liền đặt ra đủ loại sắc thuế bắt chẹt dân, buộc dân phải đóng góp.
Dân chúng kêu ca, họ nguỵ biện rằng đó là sự "đền ơn, báo đáp đất nước".
Cái
mà họ goi là "đền ơn, báo đáp đất nước" là gì? Chắc là họ muốn nói rằng
nhờ có chính quyền này mà dân chúng mới được sống thanh bình, yên ổn
làm ăn, không phải lo sợ kẻ xấu. Thế nhưng lập ra pháp luật, bảo vệ dân
chúng giữ gìn an ninh... là công việc, là nghĩa vụ đương nhiên của chính
quyền. Không thể coi đó là sự ban ơn, không thể coi đó là lòng tốt để
rồi bắt dân phải hàm ơn, không thể coi đó là lòng tốt để rồi bắt dân
phải hàm ơn hay báo đáp lại chính quyền. Nếu như chính quyền nghĩ như
vậy thì ngược lại người dân sẽ nói rằng: Chính quyền phải hàm ơn dân và
báo đáp cho dân mới phải, vì chính quyền sống bằng tiền thuế, tiền thóc
lúa do dân đóng, cớ vì sao lại có chuyện ngược đời như thế được?
Thực ra bên nào cũng nhận "ơn" của bên kia. Đó là sự có đi, có lại.
Không có đạo lý nào buộc dân phải hàm ơn chính quyền mà chính quyền lại không cần phải hàm ơn dân cả.
Vì
sao tập quán xấu này vẫn diễn ra trong cuộc sống hằng ngày? Đó là vì
chính quyền miệng nói bình đẳng nhưng không hiểu bình đẳng, lợi dụng
chênh lệch giàu nghèo, mạnh yếu, sử dụng quyền lực chèn ép quyền lợi của
dân lành.
Đã
là con người thì phải thường xuyên nhớ rằng: mọi người sinh ra đều bình
đẳng về tư cách và quyền lợi. Đây là điều quan trọng nhất. Ở châu Âu,
người ta gọi là reciprocity, tức là quan hệ có đi có lại, có tác động
lẫn nhau, lợi ích song phương.
Trong Phần một, tôi viết tất cả mọi người sinh ra đều bình đẳng, có cùng địa vị cùng tư cách có nghĩa là như vậy.
0 comments:
Post a Comment