Khuyến học.Fukuzawa Yukichi
Tri thức và phát triển. Nhà xuất bản Trẻ Nhóm nghiên cứu Nhật Bản Người dịch: Phạm Hữu Lợi
"Quốc dân không có chí khí độc lập, không có tinh thần tự do thì lòng yêu nước cũng hàm hồ, nông cạn, vô trách nhiệm."
Nguyên tác tiếng Nhật
Nhà xuất bản Iwanami Bunko
Fukuzawa Yukichi Vài nét về thân thế và sự nghiệp
Nói
tới Fukuzawa Yukichi, không người Nhật nào lại không biết. Họ nói về
ông như một trong những bậc "khai quốc công thần" của nước Nhật hiện
đại, hình ảnh của ông được in trên đồng tiền có mệnh giá cao nhất ở
Nhật, tờ 10.000 yên.
Fukuzawa
Yukichi là nhà tư tưởng có ảnh hưởng sâu rộng nhất đối với xã hội Nhật
bản thời cận đại. Người Nhật tôn vinh ông là "Voltaire của Nhật Bản",
không chỉ vì tính triệt để và tầm mức vượt trội trong tư tưởng của ông,
mà còn vì cũng như danh nhân người Pháp, Fukuzawa Yukichi cùng những
người đồng chí của mình là những người khai sáng tinh thần quốc dân Nhật
Bản, đem lại linh hồn, động lực và sự hậu thuẫn tinh thần cho công cuộc
Duy Tân của chính phủ Minh Trị. Những tác phẩm của ông dừ viết từ hơn
một thế kỷ trước, nhưng vẫn được người Nhật Bản ngày nay hết lòng ngưỡng
mộ.
Fukuzawa
Yukichi sinh năm 1834 trong một gia đình võ sĩ cấp thấp ở Nakatsu, nay
thuộc tỉnh Oita, Kyushu, Nhật Bản. Cha ông - một viên chức tài chính của
tỉnh - mất sớm, khiến gia đìng lâm vào cảnh khốn quẫn. Năm 4 tuổi, ông
được gửi sang nhà chú ruột làm con nuôi. Ngay từ thuở niên thiếu, ông đã
cảm nhận sâu sắc nỗi tủi nhục do chế độ đẳng cấp và nỗi khổ do tình
cảnh khốn quẫn của gia đình.
"Ở
Nakatsu quê tôi, chế độ quyền thế gia truyền giữa các sỹ tộc được quy
định nghiêm ngặt. Không chỉ trong chốn công đường mà nguyên tắc đó còn
thể hiện trong cuộc sống hàng ngày, ngay cả trong quan hệ giữa đám trẻ
con trong làng. Con cái của các Võ sĩ cấp thấp như tôi phải thưa gửi, lễ
phép khi nói chuyện với con cái của các Võ sĩ cấp cao. Ngược lại, con
cái của các Võ sĩ cấp cao luôn cao giọng, khiếm nhã đối với tôi. Sự phân
biệt, chia rẽ trên dưới, sang hèn còn thể hiện trong cả lúc chơi đùa
chạy nhảy. Con cái nhà quyền thế chỉ chơi với con cái nhà quyền thế.
Trong lớp học, tôi học giỏi hơn. Vật tay, tôi cũng không bao giờ thua.
Vậy mà lúc nào chúng cũng tỏ thái độ kiêu căng, ngạo mạn với tôi. Tôi
bất bình đến mức không sao chịu nổi." (Fukuzawa - Tự truyện).
Mãi
tới năm 14, 15 tuổi ông mới được đi học ở trường làng và ông thấy "học
vấn ở đâu cũng chỉ toàn là Hán học". Mặc dù học Nho học, nhưng Fukuzawa
Yukichi không lấy đó làm "khuôn vàng, thước ngọc". Ngược lại, ông càng
nhận thấy sự bất công trong xã hội phong kiến: "Nakatsu quê tôi, chế độ
phong kiến đã áp đặt trật tự xã hội từ hàng trăm năm trước thế nào thì
nay vẫn thế nấy. Mọi thứ cứ như bị nhồi chặt cứng trong hộp. Kẻ sinh ra
trong nhà quản gia thì sau này cũng trở thành quản gia. Người sinh ra
trong gia đình thấp cổ bé họng thì sau này cũng vẫn thấp cổ bé họng. Tổ
tiên là quyền quý thì đời đời là quyền quý. Tổ tiên nghèo hèn thì từ đời
này sang đời khác vẫn cứ nghèo hèn." (Fukuzawa - Tự truyện).
Năm
19 tuổi, ông theo ngành Hà Lan học (ngành học ngôn ngữ Hà Lan, ngành
nghiên cứu y học và các môn khoa học phương Tây như toán, vật lý, hoá
học, sinh học.. qua các sách viết bằng tiếng Hà Lan) tại Nagasaki và
Osaka.
Năm
25 tuổi, Fukuzawa Yukichi lên Tokyo, ông đến thăm cảng Yokohâm - được
chính quyền Mạc phủ mở cho tàu bè phương Tây ra vào buôn bán. Tại đây,
"chỗ nào cũng gặp người phương Tây. Nhà cửa, quán xá mọc lên khắp nơi.
Họ vào đó và buôn bán. Tôi dùng tiếng Hà Lan để trao đổi. Họ không hiểu.
Nghe họ nói, tôi cũng không hiểu. Nhìn vào hàng chữ quảng cáo, các tờ
cáo thị, tôi không đọc được. Không biết đó là tiếng gì, tiếng Anh hay
tiếng Pháp?" (Fukuzawa - Tự truyện). Nhận thấy "Hà Lan học" đã trở
nên lạc hậu với thời đại, ông quyết chí bắt tay vào học tiếng Anh. Không
có người dạy và nơi học, ông đã dựa vào tự điển để tự học.
Năm
1860, tình cờ ông được cử làm thông dịch viên, theo phái đoàn của chính
quyền Mạc phủ sang Hoa Kỳ, và ông đã đặt chân lên San Francisco và
Hawaii. Hai năm sau, năm 1862, ông lại được tháp tùng phái đoàn Mạc phủ
sang châu Âu. Và năm 1867, ông đặt chân tới các thành phố phía đông Hoa
Kỳ trong chuyến tháp tùng phái đoàn của chính quyền Mạc phủ đi mua tàu.
Qua
ba chuyến đi trên, Fukuzawa Yukichi đã tiếp cận với thế giới văn vật
của các quốc gia phát triển phương Tây, đồng thời mở ra những hướng mới
trong nhận thức về thế giới và làm ông ý thức rõ hơn vị trí Nhật Bản
trên trường quốc tế. Có thể nói chuyến đi sang các nước phương Tây là
bước ngoặc mang tính quyết định vai trò của Fukuzawa Yukichi đối với
lịch sử Nhật Bản trong thời kỳ chuyển mình từ cuối thời Mạc phủ sang
thời kỳ Minh Trị.
Trong
suốt cuộc đời, Fukuzawa Yukichi dịch sách, viết sách và xuất bản nhiều
tác phẩm có ảnh hưởng to lớn trong việc khai sáng xã hội Nhật Bản. Bằng
trực quan sắc bén, ông nắm bắt được nỗi bức xúc của dân chúng, nên các
tác phẩm của ông với cách viết giản dị, dễ hiểu, lời văn thống thiết, đã
được mọi tầng lớp độc giả Nhật Bản đón nhận như " đang khát gặp nước".
Tác
phẩm "Sự tình phương Tây" 10 tập, viết từ năm 1866-1870 trên cơ sở
những điều "mắt thấy tai nghe" trong thời gian ở phương Tây, số lượng
phát hành lên tới 25 vạn bản. Tác phẩm giới thiệu thế giới văn vật, quan
niệm về quyền lợi và nghĩa vụ, chế độ chính trị, cơ cấu xã hội, nền
giáo dục, học thuật, luật pháp, lịch sử, nền công nghiệp, quân sự... của
các quốc gia Âu - Mĩ. Tác phẩm này được người Nhật Bản coi là "cẩm
nang" của chính phủ Minh Trị trong việc xây dựng xã hội Nhật Bản theo mô
hình phương Tây.
Trong
tác phẩm "Khái lược về văn minh" xuất bản năm 1875 và "Đổi mới lòng
dân" xuất bản năm 1879, Fukuzawa Yukichi khảo sát về lịch sử và nguyên
nhân phát triển của các nền văn minh cổ kim đông tây. Ông đã bàn về con
đường hưng thịnh, suy vong của Nhật Bản, về cuộc sống của nhân dân Nhật
Bản khi tiến lên văn minh trong tương lai. Tư tưởng, triết học, quan
điểm lịch sử, quan điểm quốc gia của Fukuzawa Yukichi được biểu lộ qua
hai tác phẩm này.
Ngoài
ra, Fukuzawa Yukichi còn viết một loạt các tác phẩm hướng đến công
chúng đông đảo, mà đặc biệt là tầng lớp thanh niên. Các tác phẩm này
nhằm truyền bá những tư tưởng canh tân vào xã hội Nhật Bản, một đất nước
đang thực hiện công cuộc Duy tân do chính phủ Minh Trị tiến hành "từ
trên xuống", nhưng xã hội bên dưới vẫn còn trong vòng kiềm toả của những
quan hệ, những tập quán, tập tục lỗi thời đã trải qua hàng nghìn năm
của chế độ phong kiến Mạc phủ. Những tác phẩm tiêu biểu trong số đó là:
v Khuyến học, năm 1872-1876.
v Bàn về dân quyền; Bàn về tiền tệ, năm 1878.
v Bàn về quốc quyền; Bàn về quốc hội, năm 1879.
v Bàn về kinh tế tư nhân, năm 1880.
v Bàn về thời sự thế giới; Bàn về quân sự, năm 1882.
v Bàn về nghĩa vụ quân sự; Bàn về ngoại giao, năm 1884.
v Bàn về phụ nữ Nhật Bản; Bàn về phẩm hạnh, năm 1885.
v Bàn về cách nhân sĩ xử thế; Bàn về giao tiếp nam nữ, năm 1886.
v Bàn về nam giới Nhật Bản; Bàn về hoàng gia Nhật Bản, năm 1888.
v Bàn về thuế đất; Bàn về tiền đồ và an trị quốc hội, năm 1892.
v Bàn về thực nghiệm, năm 1893.
v Fukuzawa Yukichi tuyển tập, năm 1897-1899.
v Bàn về đại học nữ, đại học nữ mới, năm 1899.
v Fukuzawa Yukichi - Tự truyện, năm 1899.
Năm
1868, đề nâng cao dân trí, đào tạo thanh niên sinh viên - thế hệ gánh
vác trọng trách xây dựng một nước Nhật Bản văn minh - Fukuzawa Yukichi
đã thành lập trường Keio Gijuku (Keio Nghĩa thục) - tiền thân của trường
đại học Keio nổi tiếng hiện nay tại Tokyo. (Phan Bội Châu có đến thăm
trương Keio Gijuku trong thời gian ở Nhật Bản. Trường Đông kinh Nghĩa
thục lập tại Hà Nội năm 1907 chính là dựa trên hình mẫu của trường
này).
Năm
1873, Fukuzawa Yukichi cùng với một số trí thức Tây học lập ra hội
Meirokusha. Hội viên có 10 người và đều là các học giả thuộc nhiều ngành
như Mori Arinori (1847-1889), Nakamura Masâno (1832-1891), Kato
Hiroyuki (1838-1916), Nishi Amane (1829-1897), Taguchi Ukichi
(1828-1903)... Họ tổ chức viết sách, dịch thuật, tổ chức các buổi diễn
thuyết, xuất bản tập san Meroku làm diễn đàn để phổ biến và tranh luận
đủ mọi vấn đề: chính trị, giáo dục, tôn giáo, kinh tế, pháp luật, vai
trò phụ nữ, phong tục, Nhật ngữ...
Các
thành viên trong hội Meirokusha đã dịch và giới thiệu nhiều tác phẩm về
tư tưởng, chính trị, kinh tế, luật pháp, giáo dục phương Tây ra tiếng
Nhật. Các tác phẩm được dịch và giới thiệu trong thời kì này là các cuốn
"Tự giúp mình" (Self-help) của Samuel Smiles (1812-1904), "Tự do luận"
(On liberty), "Chính trị Kinh tế học" (Political Economy), "Chủ nghĩa
công lợi" (Utilitarianism) của J. S. Mill (1806-1873), "Nam nữ bình
quyền luận" (Social Statics), "Giáo dục" (Education) của Herbert Spencer
(1820-1903), "Tinh thần pháp luật" của Montesquieu (1689-1755), "Khế
ước xã hội" của Rousseau (1712-1778), "Tự do mậu dịch" của Adam Smith.
Ngoài ra, "Thuyết tiến hoá" của Darwin và tác phẩm "Allgemeines
Staatsrecht" của J. C. Bluntschli người Đức cũng được dịch và giới
thiệu.
Năm
1879, Viện Học sĩ Tokyo - tiền thân của Viện Hàn lâm Nhật Bản ngày nay -
ra đời. Fukuzawa Yukichi được chọn làm viện trưởng.
Năm
1882, ông sáng lập và làm chủ bút tờ "Thời sự tân báo" để trao đổi quan
điểm về các vấn đề trong xã hội Nhật Bản thời ấy. Để đóng góp hữu hiệu
trong việc khai hoá văn minh, nâng cao dân trí, phát triển xã hội,
Fukuzawa Yukichi chủ trương các học giả phải có lập trường độc lập với
chính phủ. Do đó, suốt cả cuộc đời ông nhất quyết từ chối mọi lời mời
tham dự chính quyền, mặc dù nhiều học giả cùng hội cũng như các môn đệ
của ông giữ những trọng trách quan trọng trong chính phủ Minh Trị.
Năm
1900, ông được nhận giải thưởng từ Hoàng gia Nhật Bản do công lao đóng
góp cho sự nghiệp giáo dục. Giải thưởng trị giá 50.000 yên. Ông tặng lại
số tiền cho trường Keio.
Năm 1901, ông mất do xuất huyết não, thọ 68 tuổi.
Cuốn
sách mà các bạn đang cầm trên tay là cuốn "Khuyến học", được ông viết
trong thời gian 1872-1876. Đây không phải là tác phẩm đồ sộ và sâu sắc
nhất của ông, nhưng lại là tác phẩm có ảnh hưởng sâu rộng nhất đến công
chúng Nhật Bản. Khi mới được in lần đầu, cuốn sách này có một số lượng
ấn bản kỷ lục là 3,4 triệu bản, trong khi dân số Nhật Bản thời đó chỉ
khoảng 35 triệu người. Chỉ riêng điều đó đã cho thấy đây thực sự là cuốn
sách gối đầu giường của mọi người dân Nhật trong thời kì Duy tân. Và kể
từ đó đến nay, cuốn sách này đã được tái bản liên tục, chỉ tính từ năm
1942 đến năm 2000, riêng nhà xuất bản Iwanami Bunko cũng đã tái bản đến
76 lần.
Trong
cuốn sách này, Fukuzawa Yukichi đề cập đến tinh thần cơ bản của con
người và mục đích thực thụ của học vấn. Với các chương viết về sự bình
đẳng, quyền con người, ý nghĩa của nền học vấn mới, trách nhiệm của nhân
dân và chính phủ trong một quốc gia pháp trị... cuốn "Khuyến học" đã
làm lay chuyển tâm lý người dân Nhật Bản dưới thời Minh Trị. Với tuyên
ngôn "Trời không tạo ra người đứng trên người và cũng không tạo ra người
đúng dưới người", Fukuzawa Yukichi đã gây kinh ngạc và bàng hoàng - như
"không tin vào tai mình" - cho đa số người dân Nhật Bản vốn bị trói
buộc bởi đẳng cấp, thân phận, quen phục tùng, phó mặc và e sợ quan quyền
suốt hàng trăm năm dưới chính thể phong kiến Mạc phủ. Ông khẳng định
mọi người sinh ra đều bình đẳng và nếu có khác biệt là do trình độ học
vấn. Về học vấn, Fukuzawa Yukichi phê phán lối học "từ chương" và nhấn
mạnh Nhật Bản phải xây dựng nền học vấn dựa trên "thực học". Nền học vấn
thực học phải gắn liền với cuộc sống hàng ngày, phải dựa trên tinh thần
khoa học, tinh thần độc lập, tính thực dụng. Việc tiếp thu văn minh
phương Tây phải có chọn lọc. Và quan điểm xuyên suốt cuốn sách là "Làm
thế nào để bảo vệ nền độc lập Nhật Bản" trong bối cảnh các cường quốc
phương Tây đang muốn biến toàn bộ châu Á thành thuộc địa. Với độc giả
Việt Nam hiện nay, nhiều tư tưởng của Fukuzawa trong "Khuyến học" có lẽ
không còn là điều mới mẻ gây chấn động lòng người như đối với người dân
Nhật Bản ở thời Minh Trị. Tuy nhiên, cách đặt vấn đề của ông thì vẫn còn
nguyên ý nghĩa thời sự đối với những quốc gia đang trên con đường hiện
đại hoá. Ngoài ra cuốn "Cẩm nang" của người Nhật cày cũng sẽ giúp cho
độc giả Việt Nam hiểu rõ hơn những đặc điểm về tính cách và tinh thần
của người Nhật Bản hiện đại, những người từ thân phận nông nô "ăn nhờ ở
đậu", nhờ có sự khai sáng của những con người như Fukuzawa Yukichi mà đã
trở thành "quốc dân" của một đất nước Nhật Bản hiện đại và văn minh như
ngày nay.
Nguồn Internet
0 comments:
Post a Comment