Thursday, December 22, 2016

Môn võ sát thủ của Đặc nhiệm Nga

 Systema hay Russian Martial Art là môn võ lính Đặc nhiệm Nga thường sử dụng, được thành lập và truyền bá bởi Mikhail Ryabko (6/5/1961), nguyên là Đại tá trong quân đội Nga, đồng thời là cố vấn đặc biệt cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Ông hiện là huấn luyện trưởng của Đội đặc nhiệm Nga.

Một trong những phương pháp học Systema

Mikhail được cha - một trong những cận vệ thân tín nhất của Joseph Stalin - truyền dạy võ nghệ từ khi mới 5 tuổi. Lên 15 tuổi, ông gia nhập hàng ngũ của Spetsnaz, lực lượng đặc biệt của Nga và phục vụ trong quân đội từ bấy đến nay. Ông hiện là người chỉ huy Đội giải cứu con tin, Đội chống khủng bố, và Đội chống tội phạm vũ trang.
Môn võ này được gọi dưới nhiều tên khác nhau như Systema, The System hay Russian martial art. Systema chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất từ võ cổ truyền Nga, khởi truyền từ cha Ryabko, một cận vệ trong đoàn Sokoli Stalina (Đội Cận vệ của Stalin). Ryabko điều hành tổng hành dinh của Systema tại Nga và huấn luyện rộng rãi cho quần chúng và quân đội.

Nhiều cách rèn luyện của đặc công Nga

Vladimir Vasiliev là đại đệ tử của Ryabko, ông di trú từ Nga sang Canada và hiện nay đứng đầu Trung Tâm Điều hành Systema ngoài Nga, đặt tại Toronto, Canada. Trung tâm này mở lớp thường xuyên, thành phần gồm cả nhiều người nước ngoài đến học. Ông đi nhiều nơi, chủ yếu là Bắc Mỹ để thuyết giảng về Systema.
Emmanuel Manolakakis là một trong số đệ tử đời đầu của Vasiliev và cũng là người đang điều hành Fight Club tại Toronto, Canada. Mặc dù cho đến năm 2006 môn Systema đã có nhiều võ sư thuộc thế hệ thứ 3, thứ 4, hiện Ryabko và Vasiliev là những người có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất cũng như có năng lực nhất.


Để học được Systema, đầu tiên các chiến sĩ phải học được cách không làm mệt mỏi cơ thể và tinh thần của mình. Trong tất cả các trường hợp giao chiến, họ đều phải giữ được sự mạnh mẽ, ổn định trong từng hành động.
Bước tiếp theo là về đặc tính của môn võ, mỗi người lính đặc công khi xung trận đều phải có được sự linh hoạt, kịp thời ứng phó với mọi hoàn cảnh cùng với đó là cách tiếp cận, ra đòn theo triết lí cá nhân.
Tùy vào cơ địa mà mỗi võ sư tự sáng tạo một phương pháp riêng phù hợp với cá tính.
Về mặt tinh thần, Systema được truyền đạt vào mỗi người lính đều có khả năng làm tăng sự tin tưởng của họ vào bản thân mình, càng luyện tập, kĩ năng này càng trở nên đậm nét, không dễ dàng bị lung lay dù vấp phải bất cứ hoàn cảnh nào.


Chính những điều trên đã khiến Systema trở thành hòn ngọc quý với các võ sư người Nga, là điều kiện đầu tiên cần phải có của mỗi người lính trong hàng ngũ lính đặc công vô cùng thiện chiến.

Môn võ này có điểm đặc biệt khác là sự nghiên cứu nhiều về kĩ thuật điểm huyệt, cùng với đó là sự chú trọng vào hơi thở như Thái Cực Quyền và Aikido.
Vì vậy, nó trở nên cực kì lợi hại khi tấn công và hiệu quả rõ nét khi điều dưỡng, tự vệ bằng những đòn tay.
Khác với nhiều môn võ khác rèn luyện lâu năm sẽ thành chính quả, Systema có cốt lõi từ hệ thống hoạt động. Nó hầu như không có nhiều kĩ thuật, đòn thế căn bản rất ít.
Để học thành công, võ sư phải hiểu toàn bộ cơ thể mình. Tinh thần phải thả lỏng tự do và tư duy nhanh nhạy.
Đối với họ, không có gì gọi là kỹ thuật thành thục mà hoạt động theo cảm tính. Tất cả phải xuất phát từ sự tập trung cao độ rồi dần dần phản ứng mà thành.
Mỗi võ sư sẽ có cách phản ứng khác nhau với từng hoàn cảnh, đó là điểm khác biệt lớn của môn võ này với hầu như toàn bộ các võ công khác trên thế giới.
Tuy nhiên, cách ra đòn của Systema thật sự hiểm độc, nếu muốn, võ sư sẽ kết liễu đối thủ chỉ trong 1 pha ra đòn.

Nhanh, mạnh, gọn ghẽ, độc đáo, bất ngờ...nhiều người đã thật sự hoảng hốt khi chứng kiến môn võ này thực chiến.
Tổng hợp từ soha.vn và baomoi.com

0 comments:

Post a Comment