Vì
do yếu tố lịch sử và hoàn cảnh địa lý cách xa Việt Nam nên binh thư
Nhật Bản hầu như không được người Việt biết tới. Nhưng vào cuối thế kỷ
15 và đầu thế kỷ 16 có một tay kiếm khách lừng danh là Miyamoto Musashi
(Cung Bản Vũ Tàng), sau một thời gian tung hoành ngang dọc không có địch
thủ, Musashi đã lui về ẩn dật và viết cuốn Ngũ Đại Kỳ Thư (The Book of
Five Rings).
Vì bản thân Musashi là một kiếm sĩ, một điêu khắc gia, một
nhà thư pháp và một thiền sinh, nên Ngũ Đại Kỳ Thư bao gồm những tư
tưởng lớn về triết lý nhân sinh, võ học
và đạo học. Về thực chất Ngũ Đại Kỳ Thư không phải là một cuốn binh thư
dạy cách bày binh bố trận nhưng những tư tưởng lớn của nó có thể sử
dụng để chiến thắng hàng ngàn quân địch ở chiến trường, hoặc để chiến
thắng một cuộc đấu kiếm sanh tử và trên hết là để chiến thắng cái bản
ngã “ta” trong mỗi con người.
Ngũ
Đại Kỳ Thư gồm 5 cuốn sách: Địa Thư (The Earth Book), Thủy Thư (The
Book of Water), Hỏa Thư (The Fire Book), Phong Thư (The Wind Book) và
Không Thư (The Book of Emptiness).
Ngày
nay người Nhật Bản sử dụng rộng rãi Ngũ Đại Kỳ Thư giống như người
Trung Hoa và người các nước phương tây dùng Tôn-Ngô binh pháp trên
thương trường lẫn kinh tế, chính trị, ngoại giao và đặc biệt là áp dụng
Tôn-Ngô binh pháp vào võ thuật.
Giới thiệu tổng quát về Ngũ đại kỳ thư
Ngũ
đại kỳ thư (the book of five rings) do Miyamoto Mushashi (Cung Bản Vũ
Tàng) viết vào đầu thế kỷ thứ 16. Sách gồm năm phần, tên của mỗi phần
dựa vào năm đại của Phật Giáo: Địa đại, Thủy đại, Hỏa đại, Phong đại, và
Không (emptiness). Đáng lẽ theo quan niệm của Phật Giáo (Zen Buddhism)
thì không đại thuộc về không khí (air) nhưng Mushashi lại chọn không là
emptiness thuộc về không tánh (chân không, diệu hữu, giải thoát, giác
ngộ …) Phần đầu của cuốn sách là Địa thư (the book of earth), tác giả
đặt nền móng cho sự học hỏi kiếm đạo. Thủy thư (the book of water),
giảng giải phương pháp và chiến thuật để tranh thắng. Hỏa thư (the book
of fire)dạy cách chiến đấu dựa trên nguyên lý của Địa thư và Thủy thư.
Phong thư (the book of wind) phân tích sự khác biệt giữa kiếm thuật của
Mushashi và các trường phái khác. Không thư (the book of emptiness)
giảng giải thực tướng của vạn vật qua không đạo và cảnh giới tối cao của
kiếm đạo.
Sau đây là phần áp dụng Thủy thư vào chiến đấu của võ thuật
1. Tâm thân hợp nhất
Trong chiến đấu, tâm thân phải hợp lại thành một khối duy nhất, không do dự, sợ hải. Khi tấn công, phải
dứt khoát với một quan niệm duy nhất – hạ gục đối thủ. Một người nhỏ con có thể đánh bại một kẻ bự con hơn hay hạ nhiều người cùng một lúc, nếu như người đó hiểu rõ thực lực giữa ta và địch. Không nên khinh thường đối thủ, cũng như không nên khiếp sợ địch thủ. Lúc chiến đấu, thần khí phải vững vàng, chiến đấu hết lòng, tận sức. Đòn thế khi được tung ra phải hợp nhất với tâm ý, phải nhanh và thẳng, không do dự, suy tư, nếu không đòn phát ra sẽ không hữu hiệu và kẻ bại lại chính là ta. Phải khổ luyện kỹ thuật, đòn thế, phải tập thiền định cho được nhất tâm, tập tới mức ta và địch là một. Có được như thế, thì địch muốn ra chiêu gì thì ta cũng biết cách để hóa giải và phản công.
dứt khoát với một quan niệm duy nhất – hạ gục đối thủ. Một người nhỏ con có thể đánh bại một kẻ bự con hơn hay hạ nhiều người cùng một lúc, nếu như người đó hiểu rõ thực lực giữa ta và địch. Không nên khinh thường đối thủ, cũng như không nên khiếp sợ địch thủ. Lúc chiến đấu, thần khí phải vững vàng, chiến đấu hết lòng, tận sức. Đòn thế khi được tung ra phải hợp nhất với tâm ý, phải nhanh và thẳng, không do dự, suy tư, nếu không đòn phát ra sẽ không hữu hiệu và kẻ bại lại chính là ta. Phải khổ luyện kỹ thuật, đòn thế, phải tập thiền định cho được nhất tâm, tập tới mức ta và địch là một. Có được như thế, thì địch muốn ra chiêu gì thì ta cũng biết cách để hóa giải và phản công.
2. Thân pháp bộ pháp
Thân
pháp phải thư giãn, trầm tỉnh. Tập trung vào mục đích đánh trúng địch
thủ. Mắt phải tinh, thần phải ổn, thả lỏng vai lưng, chân tấn vững vàng,
tiến lui linh hoạt, đòn phát ra phải nhanh, mạnh và trúng đích. Bàn
chân chuyên chở sức nặng của cơ thể và sức nặng của cơ thể dồn trên đôi
bàn chân. Phải giữ cân bằng, đi ra đi, chạy ra chạy, nhảy ra nhảy, không
thừa không thiếu. Phải tập tiến lùi, tránh né thật thuần thục, chỉ cần
sai một bước chân là mất trọng tâm và sẽ lãnh đòn. Cần tập luyện sử dụng
được cả hai bên phải và trái, tấn công cũng như phòng thủ, không nên
chỉ tập chết một bên trái hoặc phải.
3. Năm phương vị để tấn công
Chỉ
có năm phương vị duy nhất để tấn công. Đó là trên, dưới, giữa, trái và
phải. Bất kể địch thủ đứng đối diện hay xoay lưng, hoặc đứng một bên
cũng vậy. Các đòn tấn công hữu hiệu nhất là các đòn đi theo đường thẳng,
nhưng cũng không nên bỏ qua các đòn tấn công theo hình vòng cung. Nên
nhớ, khi địch thủ tấn công trực diện thì ta tránh sang bên, khi địch thủ
tấn công bằng đòn công thì ta nhập nội theo đường thẳng.
4. Nhìn thẳng địch thủ
Phải
nhìn như thấu suốt tâm can của địch thủ, nhìn vào mắt, vai của địch thủ
để phán đoán đòn thế của đối phương. Thần của ta phát ra từ hai con
mắt. Thần mạnh có thể làm cho địch thủ phải khiếp sợ, khủng bố, làm địch
thủ phải nao núng bằng tiếng hét và ánh mắt. Mắt nhìn bao quát tất cả
sáu phương: trên, dưới, xa, gần, trái, phải, không bỏ qua một chi tiết,
một cử động nhỏ. Địch thủ chỉ cần nhích động một tí là ta biết ngay và
phản ứng kịp thời.
5. Không nghĩ không tưởng
Không
phải chờ địch thủ mở màn trận đấu. Địch thủ muốn xuất chiêu, ta liền ra
chiêu trước. Phải nhanh hơn, chuẩn xác hơn và hiệu quả hơn. Giữ tâm cho
thanh thản, tay chân linh hoạt, tự động phát đòn. Cắt bỏ các ý nghĩ
mình sẽ thua, sợ đau, địch mạnh, ta yếu, hay phải ra chiêu này, phải
đánh thế kia. Tự tâm lưu xuất, vô chiêu thắng hữu chiêu, chỉ quan tâm
một điều duy nhất – chiến thắng địch thủ. Không tấn công nữa vời, đòn
này nối tiếp đòn kia, bám dính địch thủ như keo với sơn, chỉ dừng lại
khi thực hiện được mục đích – địch thủ đã bị đánh gục.
Nguồn : vo.edu.vn
0 comments:
Post a Comment