Sunday, December 11, 2016

Sự thật về huyền thoại túy quyền

Trên phim ảnh, thường thì những người thi triển tuý quyền đều ở trạng thái say bí tỉ, không phân biệt thế nào là thật giả, đúng sai. Mắt thì lờ đờ, điệu bộ thì liêu xiêu, ngật ngưỡng. Rượu càng nhiều thì võ càng thăng hoa, uy lực. Phải chăng, muốn sử dụng được tuý quyền thì người luyện võ phải luyện thêm cho mình khả năng… uống rượu ?
Huyền thoại Túy quyền

Tìm hiểu về bài võ độc đáo này, võ sư Vũ Quang Tín, Trưởng tràng môn phái Hoa quyền cho biết:” ở Việt Nam rất ít môn phái có túy quyền, đặc biệt hơn nữa, những cao thủ thì chỉ đếm trên đầu ngón tay”.
Bản thân môn phái của ông cũng vậy, tuy nổi danh cùng rất nhiều bài võ có chọn lọc, cải biên từ võ thuật Trung Hoa nhưng túy quyền thì không. Theo võ sư Vũ Quang Tín, môn túy quyền đã được làng võ Việt Nam thừa nhận là môn phái Võ lâm Phật gia do võ sư Băng Sơn, hiệu là Bắc Phong chân nhân làm trưởng môn.

Võ sư Băng Sơn, trường môn phái Võ lâm Phật gia
Võ sư Băng Sơn ngay từ nhỏ đã theo sư phụ Lý Chấn Hòa, người Trung Quốc, sống tại Việt Nam, Chưởng môn đời thứ 44 của môn phái Thiếu lâm Phật gia luyện võ. Sau khi Lý sư phụ về nước, ông lại vào Nam bái Thiện Tâm thiền sư Đoàn Tâm ảnh, môn phái Côn Luân làm thầy. Kế đến, ra Bắc, ông tiếp tục tôi rèn võ công cùng lão võ sư Trần Công, hiệu là Huyền Công Đạo, môn phái Không Động. Mấy chục năm lăn lộn trên giang hồ, được tiếp cận với nhiều bí kíp, tinh hoa võ học nhưng võ sư Băng Sơn bảo, thứ mà ông thích thú nhất đó là được học túy quyền với Lý sư phụ ngay từ tấm bé. Sau này, cùng với sự tìm tòi nghiên cứu, võ sư Băng Sơn đã nâng tầm túy quyền của mình lên một cảnh giới cao hơn.

Võ sư Băng Sơn cho biết, hiện tại, ngay cả Trung Quốc vẫn chưa biết ai là người sáng tạo ra túy quyền. Theo truyền thuyết thì bài võ này bắt nguồn từ trận hỗn chiến của 8 vị tiên trong thần thoại Trung Hoa, bởi thế nó còn có tên là Túy bát tiên. Tương truyền, sau khi tu luyện đạt đến trình độ thượng thừa, bát tiên (gồm Chung Ly Quyền, Lam Thái Hòa, Tào Quốc Cữu, Lữ Động Tân, Hàn Tương Tử, Hà Tiên Cô, Trương Quả Lão, Lý Thiết Quải) được Ngọc Hoàng Thượng đế giao cho nhiệm vụ diệt quái trừ yêu, bảo vệ cuộc sống của mọi người.


Một lần, vượt biển trừ yêu, bởi sóng to nên thuyền của bát tiên bị đánh đắm khiến cả tám vị chìm nghỉm ở giữa biển khơi. Kính trọng bát tiên, long cung mở tiệc ăn mừng nhân chuyến hội ngộ kỳ duyên đó. Rượu say bí tỉ, với bản tính thích giỡn đùa, quậy phá, bát tiên đã đánh lộn với binh tôm tướng cá, gây náo loạn long cung. Kịch chiến trong lúc say, nhưng với võ công siêu đẳng, bát tiên vẫn thi triển những chiêu thực võ thuật vô cùng đẹp mắt, dù người nào người nấy đều ngất ngưởng, chân nam đá chân chiêu, quàng góc nọ bổ góc kia.

Tư thế đặc trưng của Túy quyền
Và, sau cùng không muốn chứng kiến màn siêu quậy của bát tiên, thêm nữa, dù huy động rất đông chiến tướng cho cuộc giao tranh kỳ lạ ấy nhưng không thể nào khuất phục 8 vị tiên say nên Long Vương đành phải để bát tiên đi. Thế nhưng, bởi đó là trận chiến long trời lở đất, nên hình ảnh tám vị tiên say đánh lộn đã in bóng lên trời. Thấy hình ảnh 8 vị tiên đi quyền đẹp mắt, mọi người ở hạ giới cứ ngó mà học theo. Túy quyền xuất hiện ngay từ dạo đó.
Theo võ sư Băng Sơn, đến bây giờ, tranh, tượng mô phỏng hình ảnh “bát tiên quá hải” vẫn còn được treo, thờ trong nhiều gia đình Trung Quốc. Trong những bức tranh hay tượng ấy, mỗi vị tiên thể hiện một thế đứng đặc biệt của mình, tượng trưng cho một thế võ của túy quyền.

Ngoài bát tiên, trong đời sống văn học, nghệ thuật của Trung Hoa cũng xuất hiên nhiều nhân vật mà cuộc đời đã thành một biểu tượng cho tinh thần trượng nghĩa, lấy chính trực, quân tử để chiến thắng bạo tàn, dối trá. Theo võ sư chưởng môn Võ lâm Phật gia thì họ đều có bí kíp… võ say và cách thức thi triển công phu độc đáo của họ đã thành tên của một số bài tuý quyền sau này.

Người đam mê văn học, võ thuật không thể không biết tới những trận say nghiêng ngả của hành giả Võ Tòng, một nhân vật giàu cá tính trong tiểu thuyết “Thủy hử” của Thi Nại Am. Những trận say quên trời quên đất của vị hành giả ấy đã là nguồn cảm hứng để võ lâm sáng tạo một loạt chiêu thức tuý quyền có tên là Võ Tòng tuý tửu, dựa trên những chiêu thức mà nhân vật này từng quá say mà đánh. Trong số ấy tiêu biểu có trận đả hổ tại đồi Cảnh Dương, say đả Tưởng Môn Thần, đại náo Phi Vân phố…


Cũng trong tiểu thuyết lừng danh ấy, một “ông tổ” của tuý quyền đã được Thi Nại Am, sau này là phim ảnh Trung Quốc mô tả vô cùng rõ nét, đó là nhà sư tính lỗ mãng nhưng rất đáng yêu Lỗ Trí Thâm. Thật hiếm khi thấy nhân vật này xuất hiện mà không có nậm rượu bên mình. Bởi luôn sống trong tình trạng… say xỉn nên hoà thượng này đã để lại nhiều trận đánh kinh hồn bạt vía. Trong số những trận đánh bởi ma men điều khiển ấy hẳn nhiều người không thể nào quên trận “tuý đả sơn môn”, say giao đấu với cả trăm vị hoà thượng tại chùa trên Ngũ Đài Sơn.
Khi nhắc đến môn võ độc đáo này, theo võ sư Băng Sơn thì không thể không nhắc tới một “ông tổ” nữa đó là Tôn Ngộ Không trong tiểu thuyết “Tây Du Ký” của Ngô Thừa Ân. Với trận say nghiêng ngả này, lão Tôn đã một mình đại náo thiên đình bằng những động tác võ thuật vô cùng uy lực. Bởi trận chiến làm thiên binh thiên tướng thất điên bát đảo này, chúa tể của Hoa Quả sơn đã là nguồn cảm hứng để làng võ sáng tác ra những chiêu thức ảo diệu trong tuý hầu quyền.

Tuyệt kỹ của đệ tử… lưu linh?


Trên phim ảnh, thường thì những người thi triển tuý quyền đều ở trạng thái say bí tỉ, không phân biệt thế nào là thật giả, đúng sai. Mắt thì lờ đờ, điệu bộ thì liêu xiêu, ngật ngưỡng. Rượu càng nhiều thì võ càng thăng hoa, uy lực. Phải chăng, muốn sử dụng được tuý quyền thì người luyện võ phải luyện thêm cho mình khả năng… uống rượu?

Thành Long thể hiện Túy quyền trên phim
Trao đổi điều này với võ sư Băng Sơn, thì được ông khẳng định: Không có chuyện rượu vào… võ ra khi sử dụng tuý quyền. Võ sư, Chưởng môn Võ lâm Phật gia cho biết, cốt lõi của tuý quyền là hình say chứ ý không say, bước say chứ tâm hoàn toàn tỉnh táo.
Cụ thể hơn, tuý quyền là bài võ có quyền pháp bắt chước hình ảnh của người say chứ không phải thực say. Hình ảnh người say trên phim ảnh đó chỉ có tính chất nghệ thuật, hư cấu, hơn nữa những nhà làm phim muốn khắc họa một cách ẩn ý triết lý cốt lõi của bài võ độc đáo này. Triết lý đó là dù thân thể có say đến mấy thì tâm người luyện võ vẫn phải tỉnh táo. Càng uống nhiều rượu thì càng minh mẫn, đòn thế càng dẻo, ảo diệu, chính xác. Đó là mục đích sâu xa của các nhà làm phim, còn thực tế, theo võ sư Băng Sơn, rượu đã say mèm, đứng còn không vững thì đừng nói chuyện… đánh đấm.

Tuý quyền tiềm ẩn sức mạnh trong các thế đứng và vồ. Khi chiến đấu, người võ sĩ phải vận dụng, phối hợp nhuần nhuyễn nhãn pháp (mắt), thủ pháp (đòn tay), cước pháp (đòn chân) và thân pháp (di chuyển, thân người võ sĩ luôn ở trạng thái khật khưỡng, hoặc uốn từ Đông sang Tây, vươn ngẩng về phía trước, hay ngửa gập ra phía sau). Túy quyền kết hợp nhiều động tác tay nhưng ấn tượng và đặc trưng nhất vẫn là động tác nâng chén rượu mời. Còn thân pháp thì chú trọng đến thế ngã, lăn lộn, tung người. Trong tất các các thế này đều chứa đựng cả thế công và thủ. Cước pháp thì đặc trưng là những “cú đá người què” như đá móc, nằm đá…
Vothuat.vn: sưu tầm

0 comments:

Post a Comment