Huyền thoại Túy quyền |
Tìm hiểu về bài võ độc đáo này, võ sư Vũ Quang Tín, Trưởng tràng môn phái Hoa quyền cho biết:” ở Việt Nam rất ít môn phái có túy quyền, đặc biệt hơn nữa, những cao thủ thì chỉ đếm trên đầu ngón tay”.
Bản thân môn
phái của ông cũng vậy, tuy nổi danh cùng rất nhiều bài võ có chọn lọc,
cải biên từ võ thuật Trung Hoa nhưng túy quyền thì không. Theo võ sư Vũ
Quang Tín, môn túy quyền đã được làng võ Việt Nam thừa nhận là môn phái
Võ lâm Phật gia do võ sư Băng Sơn, hiệu là Bắc Phong chân nhân làm
trưởng môn.
Võ sư Băng Sơn, trường môn phái Võ lâm Phật gia |
Võ sư Băng Sơn cho biết, hiện tại, ngay cả Trung Quốc vẫn chưa biết ai là người sáng tạo ra túy quyền. Theo truyền thuyết thì bài võ này bắt nguồn từ trận hỗn chiến của 8 vị tiên trong thần thoại Trung Hoa, bởi thế nó còn có tên là Túy bát tiên. Tương truyền, sau khi tu luyện đạt đến trình độ thượng thừa, bát tiên (gồm Chung Ly Quyền, Lam Thái Hòa, Tào Quốc Cữu, Lữ Động Tân, Hàn Tương Tử, Hà Tiên Cô, Trương Quả Lão, Lý Thiết Quải) được Ngọc Hoàng Thượng đế giao cho nhiệm vụ diệt quái trừ yêu, bảo vệ cuộc sống của mọi người.
Một lần, vượt biển trừ yêu, bởi sóng to nên thuyền của bát tiên bị đánh đắm khiến cả tám vị chìm nghỉm ở giữa biển khơi. Kính trọng bát tiên, long cung mở tiệc ăn mừng nhân chuyến hội ngộ kỳ duyên đó. Rượu say bí tỉ, với bản tính thích giỡn đùa, quậy phá, bát tiên đã đánh lộn với binh tôm tướng cá, gây náo loạn long cung. Kịch chiến trong lúc say, nhưng với võ công siêu đẳng, bát tiên vẫn thi triển những chiêu thực võ thuật vô cùng đẹp mắt, dù người nào người nấy đều ngất ngưởng, chân nam đá chân chiêu, quàng góc nọ bổ góc kia.
Tư thế đặc trưng của Túy quyền |
Và, sau cùng không muốn chứng kiến màn siêu
quậy của bát tiên, thêm nữa, dù huy động rất đông chiến tướng cho cuộc
giao tranh kỳ lạ ấy nhưng không thể nào khuất phục 8 vị tiên say nên
Long Vương đành phải để bát tiên đi. Thế nhưng, bởi đó là trận chiến
long trời lở đất, nên hình ảnh tám vị tiên say đánh lộn đã in bóng lên
trời. Thấy hình ảnh 8 vị tiên đi quyền đẹp mắt, mọi người ở hạ giới cứ
ngó mà học theo. Túy quyền xuất hiện ngay từ dạo đó.
Theo võ sư Băng Sơn, đến bây giờ, tranh,
tượng mô phỏng hình ảnh “bát tiên quá hải” vẫn còn được treo, thờ trong
nhiều gia đình Trung Quốc. Trong những bức tranh hay tượng ấy, mỗi vị
tiên thể hiện một thế đứng đặc biệt của mình, tượng trưng cho một thế võ
của túy quyền.
Ngoài bát tiên, trong đời sống văn học, nghệ thuật của Trung Hoa cũng
xuất hiên nhiều nhân vật mà cuộc đời đã thành một biểu tượng cho tinh
thần trượng nghĩa, lấy chính trực, quân tử để chiến thắng bạo tàn, dối
trá. Theo võ sư chưởng môn Võ lâm Phật gia thì họ đều có bí kíp… võ say
và cách thức thi triển công phu độc đáo của họ đã thành tên của một số
bài tuý quyền sau này.
Người đam mê văn học, võ thuật không thể không biết tới những trận
say nghiêng ngả của hành giả Võ Tòng, một nhân vật giàu cá tính trong
tiểu thuyết “Thủy hử” của Thi Nại Am. Những trận say quên trời quên đất
của vị hành giả ấy đã là nguồn cảm hứng để võ lâm sáng tạo một loạt
chiêu thức tuý quyền có tên là Võ Tòng tuý tửu, dựa trên những chiêu
thức mà nhân vật này từng quá say mà đánh. Trong số ấy tiêu biểu có trận
đả hổ tại đồi Cảnh Dương, say đả Tưởng Môn Thần, đại náo Phi Vân phố…
Cũng trong tiểu thuyết lừng danh ấy, một “ông tổ” của tuý quyền đã được Thi Nại Am, sau này là phim ảnh Trung Quốc mô tả vô cùng rõ nét, đó là nhà sư tính lỗ mãng nhưng rất đáng yêu Lỗ Trí Thâm. Thật hiếm khi thấy nhân vật này xuất hiện mà không có nậm rượu bên mình. Bởi luôn sống trong tình trạng… say xỉn nên hoà thượng này đã để lại nhiều trận đánh kinh hồn bạt vía. Trong số những trận đánh bởi ma men điều khiển ấy hẳn nhiều người không thể nào quên trận “tuý đả sơn môn”, say giao đấu với cả trăm vị hoà thượng tại chùa trên Ngũ Đài Sơn.
Khi nhắc đến môn võ độc đáo này, theo võ sư Băng Sơn thì không thể không nhắc tới một “ông tổ” nữa đó là Tôn Ngộ Không trong tiểu thuyết “Tây Du Ký” của Ngô Thừa Ân. Với trận say nghiêng ngả này, lão Tôn đã một mình đại náo thiên đình bằng những động tác võ thuật vô cùng uy lực. Bởi trận chiến làm thiên binh thiên tướng thất điên bát đảo này, chúa tể của Hoa Quả sơn đã là nguồn cảm hứng để làng võ sáng tác ra những chiêu thức ảo diệu trong tuý hầu quyền.
Tuyệt kỹ của đệ tử… lưu linh?
Trên phim ảnh, thường thì những người thi triển tuý quyền đều ở trạng thái say bí tỉ, không phân biệt thế nào là thật giả, đúng sai. Mắt thì lờ đờ, điệu bộ thì liêu xiêu, ngật ngưỡng. Rượu càng nhiều thì võ càng thăng hoa, uy lực. Phải chăng, muốn sử dụng được tuý quyền thì người luyện võ phải luyện thêm cho mình khả năng… uống rượu?
Thành Long thể hiện Túy quyền trên phim |
Trao đổi điều này với võ sư Băng Sơn, thì
được ông khẳng định: Không có chuyện rượu vào… võ ra khi sử dụng tuý
quyền. Võ sư, Chưởng môn Võ lâm Phật gia cho biết, cốt lõi của tuý quyền
là hình say chứ ý không say, bước say chứ tâm hoàn toàn tỉnh táo.
Cụ thể hơn, tuý quyền là bài võ có quyền pháp bắt chước hình ảnh của
người say chứ không phải thực say. Hình ảnh người say trên phim ảnh đó
chỉ có tính chất nghệ thuật, hư cấu, hơn nữa những nhà làm phim muốn
khắc họa một cách ẩn ý triết lý cốt lõi của bài võ độc đáo này. Triết lý
đó là dù thân thể có say đến mấy thì tâm người luyện võ vẫn phải tỉnh
táo. Càng uống nhiều rượu thì càng minh mẫn, đòn thế càng dẻo, ảo diệu,
chính xác. Đó là mục đích sâu xa của các nhà làm phim, còn thực tế, theo
võ sư Băng Sơn, rượu đã say mèm, đứng còn không vững thì đừng nói
chuyện… đánh đấm.
Tuý quyền tiềm ẩn sức mạnh trong các thế đứng và vồ. Khi chiến đấu,
người võ sĩ phải vận dụng, phối hợp nhuần nhuyễn nhãn pháp (mắt), thủ
pháp (đòn tay), cước pháp (đòn chân) và thân pháp (di chuyển, thân người
võ sĩ luôn ở trạng thái khật khưỡng, hoặc uốn từ Đông sang Tây, vươn
ngẩng về phía trước, hay ngửa gập ra phía sau). Túy quyền kết hợp nhiều
động tác tay nhưng ấn tượng và đặc trưng nhất vẫn là động tác nâng chén
rượu mời. Còn thân pháp thì chú trọng đến thế ngã, lăn lộn, tung người.
Trong tất các các thế này đều chứa đựng cả thế công và thủ. Cước pháp
thì đặc trưng là những “cú đá người què” như đá móc, nằm đá…
Vothuat.vn: sưu tầm
0 comments:
Post a Comment